Các shop mới trên Shopee cần phải seeding để tăng độ uy tín với khách hàng. Tuy nhiên, nếu không có chiến seeding cẩn thận thì rất dễ bị Shopee phát hiện bất thường. Hậu quả là bị cảnh cáo, khóa shop. Vậy thì làm thế nào để seeding một cách an toàn? Đặt bao nhiêu đơn là vừa? Cách seeding hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết này nhé!
Nội dung chính
1. Nguyên lý Shopee phát hiện bất thường trong hoạt động seeding
– Không có traffic mà vẫn có đơn: Dễ hiểu đúng không các bạn, shop mới đăng sản phẩm, không có traffic từ SEO lẫn như quảng cáo, chắc chắn đây là nguyên nhân số 1 bị Shopee nghi vấn.
– Lượng đơn nội tỉnh bất thường: Quá nhiều lượng đơn cùng thành phố với nhà bán, cũng là 1 nguyên nhân khiến Shopee nghi vấn.
– Không căn bằng giữa lượng đơn tự nhiên và lượng đơn seeding.
– Có nhiều đơn đến từ nguồn traffic ngoại (traffic ngoài nền tảng Shopee). Nên nhớ rằng Shopee có thể quét được nguồn gốc của 1 đơn hàng. Họ sẽ biết được đơn đó đến từ kênh nào: website, facebook, youtube, instagram, zalo….Cho nên việc có nhiều đơn hàng đến từ các nguồn traffic ngoại cũng là 1 vấn đề cần xử lý.
2. Những lời khuyên cho nhà bán hàng mới tham gia seeding
– Có những sản phẩm phễu giá < 20k để có lượng đơn thật, những sản phẩm này thường có traffic từ khóa chính lớn (>10k tìm kiếm 1 tháng, tìm = fff.com.vn hoặc google keyword planner). Chắc chắn việc có lượng đơn tự nhiên cân bằng với đơn seeding sẽ khiến shop trở nên tự nhiên hơn. Các bạn cũng nên seeding 1 chút vào, và xác định chiến lược sẽ là SEO sản phẩm này lên chứ không tốn tiền quảng cáo. Định giá ở mức….”bán cho vui”. Lấy traffic, lấy user. Hay còn gọi 1 từ mĩ miều hơn đó là “lỗ chiến thuật”. Với những sản phẩm phễu này, shop rất nhanh lên Shop yêu thích.
– Đặt đơn qua hành vi “click vào quảng cáo từ khóa”. Các bạn chạy 1 chút ngân sách quảng cáo từ khóa vào sản phẩm cần làm. Cỡ 20k/ngày. Nên chọn các từ dài từ 3 chữ trở lên để giảm thiểu chi phí, giảm thiểu việc người khác click vào sản phẩm trong giai đoạn này. Sau đó các bạn nhờ người khác seeding cho mình bằng việc click vào quảng cáo từ khóa của mình. Vừa tự nhiên, vừa là traffic nội, vừa tăng tỉ lệ lên thứ hạng SEO.
– 1 tháng đầu tiên nên làm như sau:
+ 1 tuần đặt từ 3-5 đơn: trong đó các đơn hàng đặt rải rác từ 3-10 số lượng trên 1 đơn hàng.
+ Các đơn yêu cầu chia tỉ lệ ra, đơn nội tỉnh – đơn ngoại tỉnh cân bằng 50/50. Có rất nhiều Group seeding chéo trên Facebook. Bạn có thể tham gia Group và nhờ cộng đồng seeding hộ. Đương nhiên, nguyên tắc vẫn phải là bạn giúp người ta trước, người ta sẽ giúp lại bạn!
VD: Đăng 1 sản phẩm lên. Ngày thứ 1 đặt 2 đơn: 1 đơn nội tỉnh (sl 3sp), 1 đơn ngoại tỉnh (sl 10sp). Ngày thứ 2 nghỉ. Ngày thứ 3 đặt 3 đơn (2 đơn 5sp, 1 đơn 10sp).
+ Sau khi đã có 1 lượng seeding đủ. 1 sản phẩm có 30 lượt bán, 5 đánh giá rồi. Hãy bắt đầu quảng cáo từ khóa cho sản phẩm để ra được những đơn hàng đầu tiên. Mục tiêu của anh chị là sớm “chốt” được bộ sản phẩm mình cần làm trên Shopee. Tốt thì giữ, kém thì tối ưu hoặc bỏ.
– Kiếm thêm traffic free bằng việc chia sẻ trên các group, hội nhóm: người mới mà, đang có nhiều thời gian. Các bạn nên chịu khó kiếm thêm lượng traffic free miễn phí bằng việc đăng lên các hội nhóm “Nghiện Shopee”, “Cháy túi vì Shopee” hay những group tương tự.
Trên đây là những điều nhà bán mới nên chú ý khi tham gia seeding. Các shop tham khảo để làm theo, tránh những rủi ro đáng tiếc khi seeding nha!
(Bài viết của Mod Vũ Minh Hoàng trong cộng đồng học viên của học viện Eco Academy)