Tối ưu chi phí quảng cáo từ khóa Shopee với từ khóa n+1, n+2

Quảng cáo từ khóa Shopee
Đây là công thức giúp các nhà bán hàng mới tiết kiệm được một khoản không nhỏ khi quảng cáo Shopee

1. Nhận diện 2 nhóm từ khóa ngắn và từ khóa dài khi quảng cáo Shopee

Các bạn đều biết khách hàng trên Shopee có hành vi mua hàng chủ yếu qua việc họ tìm kiếm từ khóa > thu thập và phân tích các kết quả trả về > ra quyết định mua hàng. Và các NBH Shopee có 1 công việc hết sức quan trọng là hiển thị lên các vị trí tốt nhất có thể, khi khách hàng tìm từng phương án từ khóa. Và lúc này chúng ta có 2 nhóm từ khóa quảng cáo Shopee cần phân tích, đó là từ khóa ngắn và từ khóa dài.
Từ khóa ngắn là những từ khóa Giá cao/cạnh tranh, mô tả nhu cầu của người mua nhưng rất chung chung, và thường rất nhiều traffic.
Còn từ khóa dài (longtail keyword) là những từ bớt cạnh tranh hơn, mô tả những nhu cầu cụ thể của người mua, và đương nhiên traffic cũng ít hơn. VD khi các bạn đặt tên sản phẩm là từ khóa “croptop” có tìm kiếm là ~75k/tháng (số liệu từ công cụ QC Shopee). Từ khóa “áo croptop jennie” – tên gọi 1 kiểu dáng áo, có tìm kiếm là ~450/tháng. Và thực tế rằng từ khóa dài thường có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn từ khóa ngắn rất nhiều. Khách hàng một khi đã tìm từ dài thì cứ xác định “mua hàng phát một”.
Từ khóa n+1, n+2 các bạn có thể hiểu là những từ khóa dài phát triển chi tiết hơn, dài hơn từ từ gốc n. Ví dụ từ gốc là “áo croptop”, thì từ khóa n+1 có thể là áo croptop đẹp, áo croptop trơn…
Cách chọn từ khóa n+1, từ khóa ngách trên Shopee

Cách chọn từ khóa n+1, từ khóa ngách trên Shopee

2. Chiến thuật từ quảng cáo từ khóa dài và từ khóa n+1, n_2

Có 1 sự thực rằng, quảng cáo Shopee của chúng ta càng ngày càng đắt, do lượng người bán tham gia đông đảo, vượt quá sự tăng trưởng người mua. Bên cạnh đó, quảng cáo từ khóa Shopee khác hoàn toàn với Facebook, bạn có thể bị tiêu hết ngân sách 1 ngày chỉ trong 15-20 phút đầu tiên bật quảng cáo, nếu bạn lựa chọn những từ có dung lượng tìm kiếm cao.
GMV/Expense hay còn gọi là chỉ số ROI (doanh thu/chi phí) cũng đang ngày 1 tệ. Trước kia có thể bạn đang là 10,20 nhưng có nhiều từ cạnh tranh, khiến chỉ số này <5 hoặc thậm chí tiệm cận xuống 1. Vậy nguyên nhân do đâu vậy? Oke, chúng ta có thể có rất nhiều vấn đề đến từ nhu cầu của sản phẩm, khả năng cạnh tranh, hình ảnh, kỹ thuật…Nhưng có 1 yếu tố, mình khuyên các bạn có thể check lại và THAY ĐỔI NGAY được. đó chính là TỪ KHÓA. Từ khóa có thể để đặt tên sản phẩm, để SEO, hay để tham gia quảng cáo đấu thầu.
Và 1 lời khuyên xương máu mình dành cho các bạn mới, những người mới đăng sản phẩm lên, bước vào 1 ngành hàng. Đó chính là:
HẠN CHẾ làm các từ khóa ngắn, siêu ngắn như (áo phông, áo thun, điện thoại, thời trang…). Tốt nhất là không nên làm, khó quá bỏ qua. Mặc dù ý tưởng này nghe hết sức đơn giản như vậy nhưng chắc chắn có nhiều nhà bán đang mắc phải. Trừ khi chúng ta đang rất nhiều ngân sách, sản phẩm bán rất mạnh thì OKE, bạn thích làm thế nào cũng được. Nhưng người mới thì tuyệt nhiên nói không với những từ khóa dạng này. Đặc điểm của nhóm từ khóa này là:
– Thường có từ 2-3 từ đơn, ngắn gọn, cụt lủn.
– Mô tả chung chung, gần giống với từ ngành hàng.
– Không rõ model, tên gọi sản phẩm, không mô tả được giới tính của đối tượng, công năng, thuộc tính.
– Thường tiêu tiền rất nhiều, rất nhanh, cài 20-50k/ngày, mặc dù vị trí ở rất xa top, nhưng luôn tiêu hết tiền sớm 🙁. chưa đi chợ đã hết tiền.
– Có dung lượng tìm kiếm Shopee cỡ 10k/tháng trở lên, và giá thầu siêu đắt.
Vậy thì chúng ta NÊN LÀM:
– Các TỪ KHÓA DÀI, TỪ KHÓA N+1, N+2 trong giai đoạn mới đăng sản phẩm. Từ khóa, mới bán để dễ cạnh tranh, dễ leo top, tiết kiệm được rất nhiều tiền quảng cáo, tránh đối đầu với các “ông lớn” trong ngành.
– Từ khóa dài n+1, n+2 chính là những từ phát triển, từ 1 từ gốc n ban đầu. Ví dụ có từ gốc là “áo croptop”, thì tuyệt đối không làm từ đó. Chúng ta hãy thêm phần tiền tố, hậu tố cho từ khóa đó để mô tả chi tiết hơn nhu cầu khách hàng. Tuy traffic có ít hơn, nhưng các NBH cần làm nhiều từ khóa dài như vậy, sẽ lấy ưu điểm bù nhược điểm.
HOW – VẬY THÌ NBH CÓ THỂ TÌM KIẾM Ý TƯỞNG CÁC TỪ KHÓA DÀI – TỪ KHÓA N+1, N+2 NHƯ THẾ NÀO?
Quảng cáo từ khóa Shopee

Quảng cáo từ khóa Shopee

3. Các công cụ quảng cáo từ khóa

– Google Keyword Planner (free): Công cụ giúp cho NBH nghiên cứu được nhu cầu từ khóa của khách hàng trên Google, và chúng ta có thể ứng dụng 1 cách tương đối với Shopee. Tuy nhiên bản miễn phí sẽ giới hạn sự chính xác và chi tiết của kết quả từ khóa. Google sẽ chỉ show ra kết quả theo khoảng (1N-10N tìm kiếm/tháng…). Cách đăng ký tài khoản miễn phí: . Ai muốn xài hàng full tính năng thì các bạn cần tiêu 1 lượng tiền chạy google ads, hoặc dễ nhất là, đi mượn bạn bè người quen :v.
– Dùng chính công cụ Quảng cáo từ khóa của Shopee (ảnh 3): Công cụ này do Shopee phát triển, hoàn toàn miễn phí và kết quả có mức độ chi tiết. Tuy nhiên chúng ta nên THAM KHẢO, có rất nhiều từ công cụ này index dữ liệu chưa chuẩn, thường là những từ dài, từ mô tả sản phẩm chi tiết sẽ báo kết quả chưa chuẩn xác. Giá thầu gợi ý đúng như tên gọi, chỉ để GỢI Ý vì sai số khá nhiều, chúng ta cũng không thể dùng mỗi công cụ này để list tất cả ra hết ý tưởng từ khóa được do hệ thống suggest đề xuất chưa tốt. Tuy nhiên đây vẫn là lựa chọn tốt nhất miễn phí cho người dùng Shopee. Khuyến khích các bạn dùng công cụ này nhiều.
– Ngoài ra còn nhiều công cụ khác có chức năng tương tự, tuy nhiên hạn chế về tính năng cũng như là mất phí nên mình chỉ gợi ý ở đây: keywordtool.io, ubersuggest.org, ahrefs, fff.com.vn…. Các bạn có thể dùng thêm để tìm thêm idea hoàn toàn oke.
OKE, đã xong phần cách tìm kiếm, giờ là lúc mình gợi ý cho các bạn các ý tưởng cho từ khóa dài, từ khóa n+1, n+2 như thế nào:
– Tiền tố: có thể là các từ như từ “mua”, “bán”, “giá”….Phần này các bạn nên tìm ý tưởng với công cụ google keyword planner, keywordtool.io. Chứ tìm trên Shopee chẳng có đâu.
– Hậu tố: có thể là các từ mô tả đặc điểm lý tính sản phẩm như “đẹp”, “rẻ”, “bền”, “thời trang”…Dễ nhất thì gõ từ khóa gốc n lên thanh tìm kiếm, chờ Shopee suggest ra các từ khóa dài hơn. Đó chính là từ khóa n+1, n+2 chúng ta cần quan tâm.
– Hậu tố có thể là các từ mô tả model, tên chủng loại, mẫu mã
– Hậu tố có thể mô tả giới tính của khách hàng, đối tượng khách hàng luôn “nam”, “nữ”, “teen”, “cho sinh viên”, “cho người đi làm”. Quá tốt chứ ạ. Nhóm này thì rất nhiều người tìm, bạn bán áo cho nam mà bạn làm key chung chung thì bạn cạnh tranh với cả nam cả nữ.
– Hậu tố là “freeship”. Chất chơi chưa
– Hậu tố có thể là các từ khóa mô tả đặc điểm từng thành phần riêng của sản phẩm. VD: tả cái áo croptop có cổ tim, có tay dài, có cúc bấm. Sẽ dùng các từ “áo croptop dài tay”, “áo croptop cổ tim”….Các bạn có thể xem ảnh 4 để thấy tỉ lệ click và GMV của từ khóa n+1, n+2 tốt như thế nào.
Cũng đã tương đối dài, phần còn lại là của các bạn, chúng ta hãy thử check xem mình có đang gặp phải những từ siêu ngắn, hãy giảm hoặc triệt tiêu hẳn. Và đẩy toàn bộ các từ n+1, n+2 lên top cao nhất. Tôi đã giúp các bạn tiết kiệm 1 mớ tiền rồi đó.
(Bài viết của Mod Vũ Minh Hoàng trong group cộng đồng của học viện Eco Academy)

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất

Bài viết nổi bật